วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2

                                     วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนตฤณ แจ่มถิน


วัน/เดือน/ปี  14  พฤศจิกายน 2556
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.




เวลาเข้าสอน 08.30 เวลาเข้าเรียน 08.30



การเรียนการสอนวันนี้

            การเรียนการสอนวันนี้ เรียนเกี่ยวกับความหมายของคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ว่าระบบการคิดของคนเราที่เป็นการคิดอย่างมีเหตุผล เรียนรุ้ที่จะเข้าใจ และการสอนวิชาคณิตศาตรฺ์ก็มีความสัมพันธ์กับด้านภาษาของเด็กปฐมวัย เพราะมีทั้งการฟัง พูด อ่าน เขียน จำนวน ตัวเลข การวิเคราะห์และความน่าจะเป็นในความเป็นจริง ช้ความคิดอย่างมีเหตุผล
            ความสำคัญของวิชาคณิตศาสตร์ เพราะมีผลเกี่ยวกับการใช้ชีวิตประจำวัน ส่งเสริมการแก้ไขปัญหาอย่างมีเหตุผล และยังเป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 
            และยังมีทฤษฎีต่างๆที่เกี่ยวกับทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของนักทฤษฎีต่างๆ เช่น Piaget ( ทฤษฏีพัฒนาการตามลำดับขั้น ) และยังมีเกี่ยวกับการอนุรักษ์ของเด็กปฐมวัยเกี่ยวกับวิชาณิตศาสตร์ ตัวอย่างเช่น การนับ การจับคู่ การเปรียบเทียบ เรียงลำดับ การจัดกลุ่ม 
              สุดท้ายคือหลักการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  ต้องมีการเปิดโอกาสให้เด็กได้พูดหรืออธิบาย สอนผสมกับการเล่น การได้ลงมือทำจริง ฝึกให้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆในการสร้างความเข้าใจให้แก่เด็ก คนเป็นครูควรใช้คำถามที่เป็นคำถามปลายเปิดเพื่อให้เด็กได้ใช้ความคิดของตนเอง และสุดท้ายเชื่อมโยงวิชาคณิตศาตร์เข้าไปในชีวิตประจำวันของเด็กให้ได้

กิจกรรมในห้องเรียน
              
             อาจารย์แจกกระดาษคนละ1แผ่นพร้อมสี โดยสั่งว่าให้วาดภาพสัตว์ที่มีขา เพื่อนๆแต่ละคนก็ตั้งใจวาดกันมาก บางคนก็วาดสัตว์ที่มี2ขา บางคนก็หลายขา แต่ที่มากที่สุดน่าจะเป็นกิ้งกือซึ่งมีหลายขามาก แต่พอวาดเส๊ดแล้วอาจารย์ก็แจกกระดาษสีและกาวพร้อมมีคำสั่งว่าให้ใส่รองเท้าให้กับสัตว์ที่เราวาด ส่วนสัตว์ของฉันนั้นมีแค่4ขาก็คงไม่ยากเท่าไหร่ แต่สงสารเพื่อนที่วาดหลายขาจังจะใส่ยังไงให้เสร็จ พอวาดเสร๊จก็ให้ออกมาเล่าให้เพื่อนๆฟังว่า การที่เราวาดภาพนั้นเราสามารถสอนวิชาคณิตศาสตร์ได้อย่างไร ส่งเสริมอะไรเด็กบ้าง 





ผลตอบรับที่ได้

             วันนี้มีความสุขและสนุกสนานเพลิดเพลินมาก กับการวาดภาพและการสอนของอาจารย์ และสิ่งที่อาจารย์สอนในวันนี้ก็มีประโยนช์มากสามารถให้ฉันนำไปประยุกต์ใช้ได้ในการสอน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น